THĂM BÁC

 

THĂM BÁC

Đã qua mấy ngày tết rồi vợ chồng  tôi dự định đi thăm lăng BÁC.Hôm đó chúng tôi bắt se být từ Phủ Lý đi Hà Nội .Vợ chồng chúng tôi đi từ rất sớm với hy vọng là sẽ đến Hà Nội sớm để có dịp viếng thăm được BÁC.Lịch trình rất là đúng so với tính toán từ trước. Chuyến xe đưa hai vợ chồng tối đến bến rất đúng giờ .Từ trên xe chúng tôi đã thấy láo nháo một đám thanh niên chạy theo xe từ khi xe vào đến cổng .Tôi nghe đươc láng máng được  một số câu như:(-Anh béo của tao đấy!.Chị ơi em đây mà!...).khi chúng tôi bước xuống xe thì người thanh niên ban nãy kéo tay tôi đi và nói.
-Đi xe em anh nhé!
-Không! Tôi có người đón rôi.
Chúng tôi thủng thẳng vừa đi vừa nói như không quan tâm mấy.Vì chúng tôi biết đó là bọn xe ôm hay Taxi chuyên cò mồi và líu kéo khách.Cơ bản là giá cả, bới vì chúng luôn đưa ra giá đẩu đâu, có thể nói cao hơn giá bình thường (vi dụ: đáng chỉ có :50000 đồng thì chúng có thể quát giá đến 200000 đồng) Vì vậy chúng tôi phải coi như là không cần hay không có nhu cầu, để có cơ hội chúng giảm giá cho.Nhưng anh thanh niên vẫn cứ bám theo chúng tôi mời chào.
-Anh chi đi taxi cho an toàn .
-Anh chị cứ an tâm! với em giá cả hợp lý và mền thôi mà.
-Anh chi đi đâu ạ?
Tôi dừng lại và hỏi:
-Thế đến lăng Bác bao nhiêu?
không ngần ngại anh ta ra giá luôn:
-Dạ! Cho em xin một trăm năm mươi ngàn thôi ạ.!
Tôi nhếc mép cười rồi bước chân đi tiếp.Anh ta xuống giá luôn.
-Dạ! Thế thì cho em xin đúng một trăm hai mươi ngàn.
Hai vợ chông tôi vẫn đi tiếp không trả lời mà cũng không mặc cả giá.Tức thì anh ta xuống giọng:
-Thôi giá chót! Lấy anh chị một trăm ngàn được chưa...!!!
Thức tế chúng tôi đâu có quen Hà Nội nhưng tôi vẫn ra giá là tám mươi ngìn đồng.Trả thế và các điệu bộ ấy cũng một phần chứng tỏ mình là người sành điệu, cũng là một phần để họ đừng tưởng mình là“con gà béo“ đây! Bởi vì phép tính cơ bản có được là chia đôi giá ban đầu là ra .Đó là những kinh nghiệm có được qua mấy lần về phép bị hớ .Cuối cùng anh ta cũng đồng ý nhưng vẫn làu bàu vài câu...
-Thôi được! Anh chị đứng đây, em đi lấy xe!
Chiếc taxi cà tàng đưa chúng tôi đi qua các con phố to, nhỏ.Phố phường nhộn nhịp và đông vui ,một khung cảnh hiện ra với các kiến trúc vô cùng phong phú .Đó là các kiểu,hay các mô hình tổng hợp và đa dạng của các tòa nhà, cổ có,hiện đại có,Á có,Âu có.Những biển quảng cáo đầy ấn tượng mang nhiều ý nghĩa tổng hợp cùng màu sắc sặc sỡ có lẽ không sao quên được dủ chỉ một lần qua Hà Nội.Tôi đang thu vào đầu mình những vẻ đẹp đặc trưng của Hà Thành thì!Thoang thoảng đâu đây vọng vào mũi tôi một mùi là lạ, khó chịu phát ra từ dòng sông xanh lờ lờ,đục đục lững lờ...Sông “Tô Lịch“! Một dòng sông nằm giữa lòng Hà Nội ,cũng như bao con sông khác như:“Vltava“ cắt thủ đô Praha“CộngHòa SEC“chia thủ đô ra làm hai, hay sông“ Sen“ thủ đô Paris “Pháp“!…Đã tô đẹp cho thủ đô với những vẻ đẹp hữu tình ,luôn mang lại cho thành phố một không khí trong lành và mát mẻ.Còn ở đây hai bên bờ sông cuộc sống chen chúc ,người xe vẫn lờm lợp qua lại mà không mảy may  một chút gì ảnh hưởng đến họ chăng?.Len lỏi qua các dãy phố chật cứng người cuối cùng tài xế không biết đường cũng đưa chúng tôi đến nơi.Chúng tôi phải trả cao hơn so với thỏa thuận ban đầu nhưng đành chấp nhận vậy.Chúng tôi đi qua một con đường rồi qua Viện Bảo Tàng rồi đến chùa Một Cột ,Sắm lễ vào chùa rồi dạo một vòng quanh chùa,chụp ảnh ,ngắm cây …

Rời khỏi chùa khi mà ánh nắng đầu xuân len lỏi chiếu xiên qua những tán cây cổ thụ ven đường, tạo trên đường những lúc ấm áp rồi lại mát dịu .Hàng tre xanh phía trước sào sạt,ngả nghiêng như đón chào chúng tôi.Lăng Bác kia rồi,một tòa nhà  sừng sững uy nghiêm toàn bằng đá nằm trên một khoảng đất rộng mênh mông ,với dòng chữ đỏ bằng đá cẩm thạch“CHỦ TỊCH HỒ- CHÍ- MINH“.Phía trước là sân cỏ rộng thênh thang được cắt tỉa rất bằng phẳng.Chúng tôi tiến lại gần anh lính đứng gác,chưa kịp hỏi thì anh ta đã kính cẩn lên tiếng

-Chào cô chú ạ! Dạ! thưa cô chú bây giờ đã hết giờ viếng thăm rồi ạ!.

Tôi vung tay xem đồng hồ hỏi lại.

-Thế giờ thăm viếng thừơng đến mấy giờ?

-Dạ! Mùa này từ bảy giờ ba mươi sáng đến mười một giờ vào thứ hai vào thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ bảy và chủ nhật hàng tuần ạ!

-Thế à!

Tôi buông một câu vớt vát tiếc nuối bỏ đi không lời chào, quên lời cám ơn.Mặt cúi tư lự ,bước chậm chạp đến mép sân cỏ quay chậm một vòng đưa mắt nhìn quanh Quảng Trường,rồi  nhìn lại lăng Bác lòng buồn buồn.Nhìn xa xa như gửi những tâm sự đang chứa trong lòng từ bấy lâu nay đến vong linh Bác.Bác ơi! Chúng con tự hào về Bác,dân tộc Việt Nam tự hào có Bác...

-Bác không nhìn nhận anh em mình nữa rồi.

Nam đùa đúng lúc, như đang hiểu được tâm trạng của tôi .Tôi cười đùa lại.

-Chắc chúng mình xa tổ quốc lâu quá rồi cho nên Bác không thèm tiếp nữa..

-Ừ mà đúng vậy ! Lần này là lần thứ ba anh ra thăm lăng Bác mà không vào được.Tức quá…

Tôi trầm tư giọng đều đều.

-Ngày xưa Bác ra đi, vì dân,vì nước,chịu bao khổ cực cho chúng mình có được cuộc sống như ngày hôm nay,còn mình cũng ra đi mà…

-Còn mình chưa làm được cái c...khô gì cả.

Tôi bỏ lửng ngẫm nghĩ cuộc đời mình nếu đem so sánh với Bác mà mình thấy hổ thẹn thì Nam chen vào hơi thô nhưng phá tan mọi suy nghĩ tiếc rẻ, buồn buồn man mát trong lòng tôi .Chúng tôi Khoác tay nhau đi chậm chậm qua quảng trường Ba Đình đi thẳng ra bờ hồ, khi ánh nắng mặt trời cũng chậm chạp tìm những khe lá hở soi thẳng đầu chúng tôi.Tôi đi bên em với ánh nắng đầu xuân làm lòng tôi ấm lại.Chúng tôi đang tận hưởng những giây phút thật là hạnh phúc,đầm ấm trên đất Hà Thành…Đang mải mê tận hưởng những giây phút bên em thì Nam rủ tôi ngồi xuống ghế trong một công viên nhỏ cho đỡ mỏi chân.

-Heelô ô! Xích.lô ô?

Vừa ngồi chưa được bao lâu thì một anh thanh niên đạp xích lô đầu nghẹo bên nọ, nghiêng bên kia vẻ điệu bộ mời chúng tôi.Cả hai chúng tôi đều lắc đầu.Một lúc sau lại một anh nữa đi xe máy đỗ phịch cách chúng tôi khoảng mười mét lế phép:

-Hê lô! Mô tô-xích lô lô!!!?

Cả hai chúng tôi một lần nữa lại đồng điệu lắc.Chiếc xe máy phóng vút đi thì cả hai chúng tôi bất cười vang vọng cả công viên.Tôi“ xuỵt !“nhẹ cố ý bảo Nam cười bé thôi,nhưng thực tế cả tôi cũng vậy không thể nào mà nhịn cười được .Ngồi một lúc cho đỡ mỏi chân rồi chúng tôi lại thư thả dạo quanh bờ hồ .Bấy giờ cũng quá trưa chúng tôi cùng vào một quán ven đường ăn trưa.Bữa cơm bình dân vỉa hè thế mà ngon,có thể đang đói nên chúng tôi ăn rất ngon miệng.Đang ăn thì có hai cô cười khúc khích đi vào quán .Được một lúc thì tôi nghe thấy hai cô thì thào to nhỏ về chúng tôi.

-Trông ông Tàu kia như đang có chửa mấy tháng rồi ấy nhỉ…

-Chắc làm giám đốc rồi!.

-Bụng to thế kia đi lại khó khăn lắm nhỉ?.

-Cũng như hồi mình có chửa thằng cu nhà mình ! Eo ơi lúc đầu sấu hổ và mệt mệt thế nào ấy.

-Eo ơi! Người ở đâu mà trắng thế…

-Xuỵt…tiếng xuỵt của chị chủ hàng vừa đủ nghe cho hai cô khách mới vào ý muốn báo cho các cô ấy biết một điều gì thế mà các cô ấy vẫn tào lao cười nói như chỉ có mình trong quán thôi.Chúng tôi ăn xong, trả tiền và đứng dậy rồi đi.Trước khi bước một chân qua ghế,tôi cố ý nói to:

-Thôi !Chào bà chủ nhé!

-Vâng! Cám ơn anh chị.

Lúc đó cả hai cô miệng chữ o,mắt chữ ô không nói được câu nào nhìn chúng tôi lên chiếc xe taxi đi khuất.Xe đưa chúng tôi ra bến xe Gia Lâm lướt qua những con đường,những tòa nhà mang những nét kiến trúc mới, thóang rộng ,cao tô điểm cho thành phố, một thủ đô nguy nga và tráng lệ ..

Thành đô xa dần,xa dần bỏ lại sau chuyến xe chất lựơng cao chạy thẳng Hà Nội đi Hải Phòng  mang dòng chữ “HOÀNG LONG“.Chúng tôi ngồi sau xe ngoái nhìn lại Hà Nội một lần nữa rồi cùng tủm tỉm cười,như không nói nhưng có lẽ cả hai chúng tôi cùng cười về một chuyến đi chơi ,một kỷ niệm có lẽ không quên.

Về đến Hải Phòng chúng tôi đươc thằng em đón về từ bến xe,vừa vào trong nhà thì Nam vừa cười ,vừa nói .

-Mẹ kiếp! Hôm nay thăm thủ đô mà người ta cứ tưởng mình là Tàu Tưởng mới chết chứ lạy.

-Nhìn anh chị ăn mặc như thế ai mà chả nghĩ là Tàu!

-Anh bụng đã to lại mặc áo cổ tàu, có cả hổ báo có khác nào ông chủ Tàu,Còn chị thì...

Tuấn bỏ lửng không nói tiếp nữa,như hiểu ý cả ba anh em tôi đều cười .Tiếng cười làm cho không khí gia đình gần gúi hơn, mà đầm ấm hơn,hiểu nhau hơn…

LÊ ĐIỀM 30-04-2009

Náš tým

NHỮNG ĐIỀU HAY!!!

  CẦN HAY KHÔNG? NHỮNG ĐIỀU BÀ CON CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM THÀNH PHỐ LIBEREC CẦN LƯU Ý QUA HỘI Ý SƠ BỘ CỦA BAN CÔNG TÁC CỘNG ĐỒNG VÀ CÁC ANH BÊN TƯ VẤN GIẤY TỜ. VẬY BAN CÔNG TÁC CỘNG ĐỒNG MONG BÀ CON LƯU Ý NHỮNG VẤN ĐỀ SAU KHI CẦN TRAO ĐỔI VỚI BAN TƯ VẤN, TƯ...
+

THÔNG BÁO

  THÔNG BÁO MỚI Thông báo! Về bảo hiểm sức khỏe cho mọi người có sự thay đổi. Chúng tôi có thể làm cho các bạn với giá rẻ không ngờ: Bảo hiểm cho học sinh và sinh viên với giá 900 kc/tháng, chỉ đến 26 tuổi. Ngoài ra trên 26 tuổi, theo giá quy định. Bảo hiểm cho những...
+

TIN NÓNG HỔI

30.12.2016

    Hội người Việt Nam tỉnh Liberec CHI HỘI NGƯỜI VIỆT NAM TP LIBEREC VÀ CÁC KHU VỰC LÂN CẬN THƯ MỜI Trân trọng kính mời các ông bà , anh chị em và các cháu đã và đang làm việc, học tập tại Liberec và các khu vực lân cận đến dự . DẠ HỘI MỪNG XUÂN ĐINH DẬU...
Celý článek

EET

          EET                                    HỘI NGƯỜI VIET NAM TỈNH LIBERECKÝ Kính thưa bà con cô bác Việt Nam trong tỉnh, Xuất phát từ nhiều lí do mà nhiều bà con ta chưa...
Celý článek

TẾT TRUNG THU

                 HỘI NGƯỜI VN THÀNH PHỐ LIBEREC                   THƯ MỜI  Để các cháu luôn nhớ về đất nước và gìn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống dân  tộc Việt Nam, hiểu  sâu sắc hơn...
Celý článek

TẾT TRUNG THU 2015

HỘI NGƯỜI VN THÀNH PHỐ LIBEREC     THƯ MỜI ! Để các cháu luôn nhớ về đất nước và gìn giữ được bản sắc văn hóa truyền thống tộc Việt Nam, hiểu thêm sâu sắc về ý nghĩa của ngày lễ hội Tết Trung Thu.  Hội người Việt Nam tại T .P. Liberec kết hợp cùng Hội phụ nữ tại Liberec tổ chức...
Celý článek

THÔNG BÁO!

THÔNG BÁO! Chi hội người Việt Nam thành phố Jablonec Nad Nisou trân trọng kính mời:   Các anh chị em trong ban chất hành Hội người Việt Nam thành phố LIBEREC và  BCH chi hội phụ nữ Liberec .Đến dự Tết Trung Thu cùng các cháu! Tết Trung Thu được tổ chức vào hồi 19 giờ ngày 27 tháng 9 năm...
Celý článek

THÔNG BÁO!

CHI HỘI NGƯỜI VIỆT NAM THÀNH PHỐ LIBEREC THÔNG BÁO! Để kịp thời đăng ký với trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng Hòa SÉC, về việc khen thưởng các cháu có kết qủa học tập tốt năm 2014-2015. +Cấp 1(từ lớp 1 đến lớp 5) có kết quả học tập toàn điểm 1 +Cấp 2(từ lớp 6 đến lớp 9) có kết quả học tập toàn...
Celý článek

VĨNH BIỆT...!

VĨNH BIỆT     Tiếng nhạc nhè nhẹ buồn buồn Trịnh Công Sơn đưa ta hồi nhớ giây phút tiễn đưa anh Trịnh Minh Quân trong nhà tang lễ hôm nay  22 tháng 05 năm 2015 tức ngày 05 .Gia đình, tang chủ, hội đồng hương, đại diện các hội đoàn, cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh, thành phố Liberec...
Celý článek

TIN BUỒN!

CÁO PHÓ! GIA ĐÌNH và CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT NAM TỈNH LIBEREC VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC BÁO TIN: Anh: TRỊNH MINH QUÂN                                                    ...
Celý článek

CHÚ Ý!...HÃY ĐỀ PHÒNG!

VỪA QUA TẠI MỘT CỬA HÀNG NGƯỜI VIỆT BÁN ĐỒ VẢI TẠI TRUNG TÂM THÀNH PHỐ LIBEREC CÓ HAI KẺ LẠ MẶT ĐÃ CƯỚP TIỀN TRÊN TAY VÀ CÒN UY HIẾP NGƯỜI BÁN HÀNG. HAI KẺ LẠ MẶT KHÔNG RÕ LÀ NGƯỜI NƯỚC NÀO. ( KHÔNG PHẢI NGƯỜI SÉC ) ) ĐI CÙNG CÒN CÓ HAI THANH NIÊN KHOẢNG 14 ĐẾN 15 TUỔI VẬY BÀ CON CHÚ Ý, HÃY ĐỀ CAO...
Celý článek

VÌ TỔ QUỐC THÂN YÊU!

GIẤC MƠ ĐẠI ĐẾ Ta tiếc thay Một xứ sở không có loài khủng long Nhưng lại được mệnh danh: "CON RỒNG"của bốn vùng Châu Á Vừa thoát lên khỏi vực lầm than-đã vội trở nên xấu xí! Bởi có kẻ mặc áo dân tộc! Làm vấy bẩn BỨC TRANH ĐẤT NƯỚC Vẽ thêm đường"LƯỠI BÒ" Cấy vào"lợi ích cốt lõi"hòng vét sạch cốt...
Celý článek
WWW.CONGDONGVILI.CZ